Monday, September 17, 2012

ISANG TULANG TAGLISH

Annotation: 
Unang naisip ko na pamagat sa tulang ito ay "Maiann" na sa aking palagay ay nararapat sa halip na "Isang Tulang Taglish." Subalit napagtatanto ko na maaari rin namang sumuway sa paniniwalang ito para na rin masaktan ang sarili. Minsan ang ayaw mo na nakakasakit ay siya palang makapagpapaganda ng loob mo. Parang ehersisyo rin yan. Masakit pero sa huli may maganda ring maidudulot.
Isa sa madilim na kasaysayan ng tulang ito ay noong may nag-utos sa akin na burahin ito sa isang website post. May kabastusan raw ang tula. Siguro ngayon na nakalagay na ito sa blog na ito, kayo na ang bahalang humusga.
Lubos ang pasasalamat ko sa nagsalin sa Ingles ng tulang ito. Toto Insoy... salamat. Isang napakagaling na pagsasalin.




At the time I sit in the bowl
Kapag ako’y mauupo sa trono

With my pants off the floor
At liyad-sahig ang aking pantalon

For my daily excretionary
Para gampanan itong pang-araw-araw na ritwal

Morning routine, I cannot understand
Ng pagbabawas sa umaga, hindi ko magagap

Why she keeps on looking at me
Kung bakit buong-titig si Nene sa akin

Or rather why she can't stop on looking at me.
O kaya’t ba’t hindi siya matigil sa katititig

While trying to find ways to adjust
Habang ako naman naghahanap

Myself and not to be definitely be seen
Ng ipangmumuwestra sa sarili at nang di masipatan

Naked, I just stay put and sit
Ang kahubdang taglay, ako’y steady lang at uupong

Making full guard from her unstoppable glances
Nakatanod sa kanyang di-mapigilang tingin

Seeing her whole head by the windowpane
Tanaw ang kanyang buong ulo sa silong ng dungawan

While I fart a couple of times
Habang ako’y dumidighay ng hangin sa tumbong

She doesn't mind the smell
Di niya alintana ang amoy

Or rather any funny sound that I myself cannot stand
Maski pa anumang kakaibang tunog na ako mismo ,

O well, she really doesn't understand
di-makayanan, baka hindi lang niya maintindihan

Maybe all she understands is
Baka nga ang nahihinuhanan niya lang e

That I am just there, just sitting like
Nandirito lang ako, nakaupo na parang

a nobody on a deep holed seat
ewan na nakapatong sa upuang kay-lalim ang bibig

Or maybe she is thinking that I
O baka iniisip niyang ako’y

am just a fine lad that
isang magiliwing binata

Must be there to be stared
Na naririyan para pagkatitigan

And be stared for quite some time
At sipatin ng mga ilang saglit

She would rather wait, stoned or rather
Mas ok sa kanya nag maghintay, nababato o di kaya

feel all the same, Nothing especially new
parang wala lang, Wala namang bago

Nothing entirely special with the
Wala namang kagila-gilalas

things I would always do every other morning
sa mga ginagawa ko sa uma-umaga

That I face this little portrait
Na kaharap ko itong munting litratong

hanging behind my bathroom wall.
Nakalambitin sa dingding ng banyo ko.

Post a Comment

POST YOUR COMMENT BELOW

Bi Thumb rating